สพป.ระนอง ขับเคลื่อนการจัดการศึกษา แก้ไขปัญหาสถานะทางทะเบียนราษฎรของนักเรียนที่มีเลขประจำตัวขึ้นต้นด้วย G

วันที่ 2 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00 น.

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา ดำเนินการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนการจัดการศึกษา แก้ไขปัญหาสถานะทางทะเบียนราษฎรของนักเรียนที่มีเลขประจำตัวขึ้นต้นด้วยอักษร G ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยมีนายราชัน มีน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานเปิดการประชุมฯ และกล่าวรายงานโดย นางสุทธิรา หงษ์เจริญ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง ณ ห้องราชาวดี เฮอริเทจ แกรนด์ คอนเวนชัน อำเภอเมือง จังหวัดระนอง

การจัดประชุมขับเคลื่อนการจัดการศึกษานักเรียนที่มีเลขประจำตัวขึ้นต้นด้วยอักษร G สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง ได้รับนโยบายและงบประมาณจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในการดำเนินการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคลของเด็กนักเรียนที่มีเลขประจำตัวขึ้นต้นด้วยอักษร G ให้เป็นเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง สังกัดหน่วยงานการศึกษาอื่น และสำนักทะเบียนอำเภอ/ท้องถิ่น ซึ่งในกระบวนการจัดการศึกษาและแก้ไขปัญหาทางทะเบียนราษฎรของนักเรียนที่มีเลขประจำตัวขึ้นต้นด้วยอักษร G ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถนำความรู้ที่ได้จากการประชุมไปถ่ายทอดให้กับโรงเรียนในการส่งเสริม สนับสุนแนวทางการแก้ไขปัญหา

สำหรับโครงการดังกล่าว เป็นการดำเนินการนำร่อง 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดราชบุรี จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดแม่ฮ่องสอน และจังหวัดระนอง แบ่งกิจกรรมเป็น 2 ส่วน ประกอบด้วย

1. การชี้แจงแนวทางการดำเนินการฯ จากคณะวิทยากรที่ได้รับการแต่งตั้งจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในการดำเนินงานมาบรรยายให้ความรู้ ได้แก่ นายเฉลียว เถื่อนเภา อาจารย์อาสาสมัครพื้นที่ราชบุรี ในโครงการกองทุนการศึกษา สังกัดทำเนียบองคมนตรี นายเอกลักษณ์ ทิมทอง ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาระบบข้อมูลการศึกษา สพฐ. วิทยากรผ่านระบบ Zoom Meeting ได้แก่ นายดิษฐนันท์ เส็นฤทธิ์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายชินโชติ มะเสริฐ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ และนายวรพงษ์ จันทร์มานะเจริญ เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการพิเศษ กรมการปกครอง

2. การเสวนาการแก้ไขปัญหาสถานะทางทะเบียนราษฎรของนักเรียนที่มีเลขขึ้นต้นด้วยอักษร G จากผู้มีประสบการณ์การดำเนินการ ได้แก่ นางรัชนี จิตรสว่าง รองศึกษาธิการจังหวัดระนอง ผู้แทนจากสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดระนอง นางสุวิภา ตั้งก่อสกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง นายมนัส สักขาพรม ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบางกลาง นางสาวสมจิตร ประคุด ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง และนายษณกร เสนาะเสียง ศึกษานิเทศก์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง รับหน้าที่วิทยากรนำการเสวนาฯ

ทั้งนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระนอง ขอขอบคุณสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะวิทยากรทุกท่าน และผู้เข้าประชุมที่ได้ส่งเสริม สนับสนุนและเล็งเห็นถึงความสำคัญในการร่วมมือแก้ไขปัญหานักเรียนที่มีเลขประจำตัวขึ้นต้นด้วยอักษร G ของจังหวัดระนอง เพื่อให้การขับเคลื่อนการจัดการศึกษาของจังหวัดระนองในทุกภาคส่วนสามารถดำเนินการให้นักเรียนทุกคนได้รับการศึกษาตามนโยบายที่กำหนด

ติดต่อเรา